NHỮNG VẤN ĐỀ NGƯỜI MỚI KHỞI NGHIỆP CẦN CHUẨN BỊ KỸ
1/ Nguồn hàng
Nguồn hàng tốt – ổn định – giá rẻ là điều kiện tiên quyết giúp tăng sức cạnh tranh và thoải mái hơn cho bạn trong thời gian đầu lập nghiệp.
Các nguồn hàng thường thấy như là:
-
Nguồn hàng từ nhà sản xuất:
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể kiếm nguồn hàng sỉ thông qua liên kết với nhà máy, nhà sản xuất để nhận được mức giá tốt. Đây là cách giúp bạn có được giá gốc không qua trung gian nhưng doanh nghiệp cần mua số lượng lớn để được giá sỉ trọn gói.
-
Chợ đầu mối:
Những khu chợ bỏ sỉ có tiếng trong giới kinh doanh với mặt hàng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên bạn cần phải có gu thẩm mỹ và chịu khó để săn được những mặt hàng độc đáo không đại trà và cạnh tranh về mẫu mã. Bên cạnh đó sự am hiểu về giá, khôn khéo giao tiếp giúp bạn thương lượng, chốt deal nhanh chóng mà không bị các tiểu thương tại chợ chặt chém.
Những chợ đầu mối nổi tiếng tại Hà Nộ và Hồ Chí Minh thường thấy:
Chợ đầu mối Hà Nội: Chợ Hà Đông, Minh Khai, Ninh Hiệp, Đồng Xuân, Văn Quán, Long Biên…
Chợ đầu mối Hồ Chí Minh: Chợ An Đông, chợ Lớn, Kim Biên, Hạnh Thông Tây, Bình Tây…
-
Kênh thương mại điện tử và rao vặt:
Những trang thương mại điện tử trong và ngoài nước như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Amazon, Ebay, Taobao, Alibaba, AliExpress, 1688… luôn có nhiều sự lựa chọn về nhà cung cấp. Đặc biệt Trung Quốc là ông trùm cung cấp sỉ lẻ lớn nhất trên thế giới với giá cả rẻ, mẫu mã đa dạng.
Người bán cần am hiểu công nghệ và ngôn ngữ để dễ dàng giao tiếp chốt giá. Ngoài ra những kêu rao vặt trực tuyến như Chotot, Webtretho.. cũng là sự lựa chọn đáng cân nhắc.
-
Nhập hàng xách tay từ nước ngoài:
Hàng xách tay thường được nhiều khách hàng ưa chuộng vì không chịu thuế và qua khâu trung gian nên tiết kiệm được chi phí.
-
Tự sản xuất:
Với những bạn khéo tay có thể áp dụng phương pháp này. Với sự bùng nổ internet việc học hỏi không gì là quá khó, chỉ cần đầu tư thời gian và chịu khó trong giai đoạn đầu học nghề.
2/ Nguồn vốn
Để vận hành doanh nghiệp trôi chảy thì tài chính hết sức quan trọng. Đối với đơn vị khởi nghiệp thì các khoản chi cho hàng hóa, mặt bằng, nhân viên…. cần được dự trù, nếu phát sinh hay thiếu hụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự vận hành doanh nghiệp.
Những ai đang khởi nghiệp cần tính toán dự trù kỹ những chi phí sẽ phát sinh sau này.
3/ Chiến lược quảng bá thương hiệu
Cách thương hiệu bạn tiếp cận khách hàng quyết định rất nhiều về việc tạo dấu ấn giữa hàng nghìn đối thủ đang cạnh tranh trên thị trường.
Bên cạnh điểm độc đáo khác biệt về sản phẩm dịch vụ, khi nhắc đến điểm mạnh khác biệt đó là mọi người nghĩ ngay đến doanh nghiệp bạn; thì khâu bao bì hình ảnh sản phẩm cũng quan trọng không kém.
Bao bì sản phẩm đẹp mắt, ấn tượng, nâng cao giá trị sản phẩm sẽ chiếm 75% quyết định mua của khách hàng.
Bao bì sản phẩm cũng cần được thử nghiệm trong thời gian đầu, nếu doanh nghiệp bạn đã quá quen thuộc với chất liệu giấy, nhựa và túi nilon; thì việc trải nghiệm trên chất liệu gỗ là ý tưởng độc đáo mới mẻ.
Với xu hướng thân thiện môi trường, trong thời gian tới những hộp chứa sản phẩm và quà tặng từ gỗ luôn tạo cảm giác mộc mạc, ấm áp, sang trọng và gần gũi với thiên nhiên. Phù hợp phân khúc khách hàng trung lưu đến thượng lưu.